คู่หูทรงพลัง AI Chatbot + RPA: พลิกโฉมธุรกิจสู่ยุคดิจิทัลได้จริงหรือ?

Aug 11, 2025
ขนาดตัวอักษร -A A +A
คู่หูทรงพลัง AI Chatbot + RPA
ลองคิดดูว่าทุก ๆ วันนี้ ธุรกิจของคุณต้องตอบคำถามเดิม ๆ ซ้ำสักกี่ครั้ง?
คุณจะต้องเสียเวลาไปกับงานเอกสารที่น่าเบื่อหน่ายและขั้นตอนที่ซ้ำซากอีกนานแค่ไหน?

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีกที่ตอบแชทลูกค้าทั้งวัน หรือเป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีระบบงานที่ซับซ้อน คุณคงเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้ที่ทำให้การทำงานต้องสะดุด และทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ไปเฉย ๆ ซึ่งมันคือการเสียโอกาสในการเติบโตของคุณ

แล้วถ้าหากคุณมี “พนักงานดิจิทัล” ที่ทำงานได้ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า พร้อมทำงานถวายหัวให้คุณตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุดล่ะ? ฟังดูเหมือนหนังไซไฟ แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงแล้ว ด้วยการทำงานร่วมกันของ 2 เทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนเกมธุรกิจทั่วโลก: AI Chatbot และ RPA (Robotic Process Automation) หรือเรียกแบบง่ายๆ ว่า “คู่หูอัจฉริยะ” ที่ช่วยจัดกากรปัญหาทั้งหน้าบ้านและหลังบ้านได้แบบครบวงจรและจะนำพาองค์กรของคุณเข้าสู่ยุค Digital Transformation อย่างเต็มรูปแบบ


ทำความรู้จัก "ด่านหน้าอัจฉริยะ" - AI Chatbot ที่สามารถเข้าใจและพูดคุยได้เหมือนคนจริง ๆ

หลายคนอาจคุ้นเคยกับแชทบอทแบบเก่าที่ตอบได้ไม่รู้เรื่อง นั่นหมายความว่าแชทบอทจำนวกที่ตอบได้แค่คำถามเดิม ๆ หมดยุคไปแล้ว

AI Chatbot ในปัจจุบันได้พัฒนาไปไกลกว่านั้นมาก มันคือ Conversational AI หรือปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกฝึกฝนให้ "เข้าใจ" ความต้องการและภาษาของมนุษย์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ สามารถตีความหมายและเจตนาของประโยคที่ซับซ้อน พูดรู้เรื่อง และยังปรับบทสนทนาให้เหมาะกับแต่ละคนแบบได้เรียลไทม์

Conversational AI

ที่เจ๋งไปกว่านั้นคือมันไปอยู่ตรงไหนก็ได้ที่ลูกค้าของคุณอยู่ หัวใจสำคัญที่ทำให้ AI Chatbot ทรงพลังได้ขนาดนี้คือความสามารถในการเป็น Omni-channel ที่สามารถเข้าไปอยู่ในทุกช่องทางที่ลูกค้าของคุณใช้งานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น LINE Official Account, Facebook Messenger, Instagram , หรือ Live Chat บนหน้าเว็บไซต์ ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการได้ทันทีโดยไม่ต้องเรียนรู้หรือติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่ ซึ่งมันสามารถมอบประสบการณ์ที่ไร้รอยต่อและสะดวกสบายให้แก่ทั้งลูกค้า และช่วยให้คุณไม่ต้องเสียทั้งงบประมาณและเวลาเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันใหม่เพื่อใช้สื่อสารกับลูกค้าของคุณ

“ทีมงานหลังบ้าน ที่ทำงานเร็วกว่าใคร” - RPA ที่มาเป็นแขนขาให้แก่ AI Chatbot

เมื่อ AI Chatbot ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าพูดคุยสื่อสารกับผู้คน และแปลความหมายของเจตนาให้คุณแล้ว RPA (Robotic Process Automation) ก็คือทีมงานที่คอยทำงานเงียบ ๆ อยู่หลังบ้านอย่างขยันขันแข็งและทรงประสิทธิภาพ หรือที่เราอาจเรียกว่า "Digital Workforce"


Digital Workforce

RPA คือซอฟต์แวร์อัตโนมัติที่ทำงานแทนมนุษย์ในงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ RPA ชื่อก็บ่งบอกว่าเป็นหุ่นยนต์ซอฟต์แวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบการทำงานของมนุษย์บนคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานซ้ำๆ ที่มีกฎเกณฑ์ชัดเจนได้แบบอัตโนมัติ เช่น การล็อกอินเข้าระบบต่างๆ, การคัดลอก-วางข้อมูลระหว่างไฟล์ Excel และโปรแกรมอื่น, การกรอกฟอร์ม, การส่งอีเมล, หรือการดึงข้อมูลจากระบบหนึ่งไปใส่อีกระบบหนึ่ง ข้อดีของ RPA คือความเร็ว ความแม่นยำ 100% และความสามารถในการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด ซึ่งช่วยลดข้อผิดพลาด (Human Error) และช่วยปลดล็อคให้พนักงานมนุษย์สามารถไปทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์และคิดเชิงกลยุทธ์ได้มากขึ้น

เมื่อ Chatbot จับมือกับ RPA – กระบวนการก็ไหลลื่นแบบไม่ต้องหยุด
เมื่อ Chatbot ทำงานร่วมกับ RPA เกิดเป็นกระบวนการที่ไหลลื่นแบบไม่มีหยุด ไม่มี ERROR
เมื่อเทคโนโลยีทั้งสองอย่างนี้ทำงานร่วมกัน ปาฏิหาริย์แห่ง Process Automation ก็จะเกิดขึ้น ให้คุณลองจินตนาการสถานการณ์นี้...

Chatbot

เมื่อได้ข้อมูลเบื้องต้น Chatbot ส่งคำสั่งต่อให้ RPA ก็จัดการค้นหาสินค้าในระบบหลังบ้าน คัดเฉพาะสินค้าที่ตรงกับคำว่า “ผิวแพ้ง่าย” และ “ให้ความชุ่มชื้น” พร้อมเช็กสต็อกและโปรฯ ล่าสุด

จากนั้น Chatbot ก็ส่งลิงก์สั่งซื้อกลับไปให้ในแชท พร้อมรูปและราคา ทั้งหมดนี้...เกิดขึ้นภายในไม่กี่วินาที โดยไม่มีพนักงานคนไหนต้องมาคอยตรวจสอบสต็อกสินค้าและเสนอขายสินค้าให้แก่ลูกค้ารายนี้เลย และที่เจ๋งกว่านั้นคือ สามารถรองรับลูกค้าที่สอบถามเข้ามาพร้อม ๆ กันได้อย่างไม่จำกัดจำนวนอีกด้วย
(แอบบอกไว้นิดว่าก็ต้องแลกกับค่าบริการเซิร์ฟเวอร์ที่แพงขึ้นตามปริมาณการใช้งานนะ)

จะเห็นได้ว่า…
  • AI Chatbot คือ "พนักงานต้อนรับ" ที่แสนฉลาด คอยรับเรื่องและทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าหรือพนักงาน
  • RPA คือ "พนักงานปฏิบัติการ" ที่วิ่งไปจัดการงานหลังบ้าน (Back-office Automation) ตามคำสั่งที่ได้รับมาอย่างรวดเร็วและแม่นยำ

การผสานพลังนี้สร้างกระบวนการอัตโนมัติแบบ End-to-End ที่สมบูรณ์ ตั้งแต่การรับคำสั่งไปจนถึงการดำเนินการจนเสร็จสิ้น จากกระบวนการนี้ ธุรกิจไม่เพียงแค่ตอบคำถามลูกค้า แต่ยังสามารถสร้าง ประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience - CX) ที่น่าประทับใจผ่านการให้คำปรึกษาส่วนบุคคลและปิดการขายได้อัตโนมัติ แม้จะเป็นเวลานอกทำการก็ตาม

ใช้ได้แม้กระทั่งกับหน่วยงานภาครัฐและความมั่นคงของข้อมูล

เคสที่ยกตัวอย่าง คือ การเข้าถึงข้อมูลเงินเดือนของพนักงานในหน่วยงานราชการหรือองค์กรขนาดใหญ่


เจ้าหน้าที่พิมพ์ขอข้อมูลเงินเดือนตัวเอง Chatbot รับเรื่อง และดำเนินการตรวจสอบสิทธิ์และขอการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน จากนั้น RPA เข้าระบบ HR, ตรวจสอบสิทธิ์, ดึงข้อมูล, แปลงเป็น PDF ที่เข้ารหัส สุดท้ายส่งไฟล์กลับไปยังเจ้าหน้าที่คนเดิม

ทั้งหมดนี้จบในไม่กี่วินาที โดยที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลไม่ต้องทำอะไรเลยปลอดภัยกว่า เร็วกว่า และยังสอดคล้องกับ PDPA อีกด้วย

business quality policy หน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรขนาดใหญ่

สำหรับหน่วยงานภาครัฐหรือองค์กรขนาดใหญ่ ความท้าทายอยู่ที่ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของข้อมูลภายในองค์กร รวมถึงผลที่จะกระทบต่อข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

จากเคสตัวอย่าง
  1. เจ้าหน้าที่: ต้องการเข้าถึงข้อมูลเงินเดือนของตนเองผ่าน Portal ของหน่วยงาน
  2. AI Chatbot: ทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการยืนยันตัวตน (Identity Verification) และรับคำร้อง
  3. Chatbot สั่งงาน RPA: ส่งคำขอที่ผ่านการยืนยันตัวตนแล้วเข้าสู่ Automation Workflow
  4. RPA ดำเนินการ:
    • ตรวจสอบสิทธิ์: RPA ล็อกอินเข้าระบบ HR เพื่อตรวจสอบว่าพนักงานคนนี้มีสิทธิ์ดูข้อมูลของตนเองหรือไม่
    • ดึงข้อมูลอย่างปลอดภัย: RPA เข้าถึงฐานข้อมูลเงินเดือนและดึงข้อมูลเฉพาะของพนักงานคนนั้น (ไม่ใช่ของคนอื่น) เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA)
    • สร้างเอกสาร: RPA นำข้อมูลที่ได้มาสร้างเป็นไฟล์ PDF ที่มีการเข้ารหัสป้องกัน ตามที่ออกแบบไว้ของแต่ละองค์กร
  5. Chatbot แจ้งผล: ส่งไฟล์เอกสารที่ปลอดภัยกลับไปให้เจ้าหน้าที่คนนั้นในช่องทางที่ร้องขอ

กระบวนการนี้ไม่เพียงแค่ ลดขั้นตอนการทำงาน ของฝ่ายบุคคล แต่ยังยกระดับ ความปลอดภัยของข้อมูล แต่ยังช่วยสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับบริการภาครัฐดิจิทัล (Digital Government)

อนาคตของคุณเริ่มต้นได้วันนี้
AI Chatbot คือ “การสนทนา” ที่ฉลาด
RPA คือ “การลงมือทำ” ที่แม่นยำ

เมื่อคู่หูคู่นี้ทำงานร่วมกัน องค์กรของคุณจะสามารถมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้แก่ลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานภายใน ลดต้นทุน และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน และนี่...ยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นการเดินทางสู่โลกแห่ง Automation เท่านั้น


จุดเริ่มต้นการเดินทางสู่โลกแห่ง Automation

บทความถัดไป เราจะพาไปดู use case ที่เจาะลึกมากขึ้น ทั้งในสายธุรกิจเฉพาะทาง และภาครัฐขนาดใหญ่ เพื่อให้เห็นว่าการใช้ AI Chatbot และ RPA ไม่ใช่แค่ "ทางเลือก" แต่คือ "ทางรอด" ของธุรกิจยุคใหม่


ปรึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง AI Chatbot สำหรับองค์กร, AI for Ecommerce, AI Answer Search Engine จากทีมงาน TNT


« Back to Result