แนะนำซอฟต์แวร์ Video Conference : Work@Home เทรนด์แรงรับมือ COVID-19

10 มีนาคม 2563
แนะนำซอฟต์แวร์ Video Conference : Work@Home เทรนด์แรงรับมือ COVID-19

จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID–19 ทั้งในประเทศไทย และเกือบทั่วโลก ทำให้ใครหลาย ๆ คน เกิดความวิตกกังวล เมื่อต้องเดินทางออกจากบ้าน และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลอื่น ที่เราก็ไม่รู้เลยว่าบุคคลใกล้ชิดเหล่านั้นมีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะเมื่อต้องทำงานในตึกออฟฟิศสำนักงานขนาดใหญ่ที่มีหลายๆ บริษัทอาศัยอยู่ร่วมกัน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรับมือต่อสถานการณ์เช่นนี้ การสื่อสารทางไกลและการเตรียมการทำงานจากที่บ้านจึงกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว องค์ประกอบสำคัญสู่ความสำเร็จในสถานการณ์เหล่านี้คือการประชุมทางวิดีโอ


เรารวบรวมข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติของซอฟต์แวร์ Video Conference ที่ได้รับความนิยมจำนวน 10 ซอฟต์แวร์ มาให้คุณลองเลือกใช้กันครับ


Video Conferencing : การประชุมทางวิดีโอคืออะไรและดีอย่างไร?

การประชุมทางวิดีโอกำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย สำนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ในต่างประเทศนิยมใช้ Video Conferencing เพื่อลดความสิ้นเปลืองทั้งเรื่องเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของพนักงานสำหรับการเดินทางไปยังอีกออฟฟิศหนึ่งเพื่อเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ Video Conference ยังเป็นที่นิยมในฐานะเครื่องมือทางการตลาดสำหรับจัดการสัมมนาผ่านเว็บ และกิจกรรมออนไลน์อื่นๆ เทคโนโลยีนี้กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากการเติบโตของเทคโนโลยีและการสื่อสารโทรคมนาคม ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับการป้องกันและรักษาสุขภาพของพนักงานในวิกฤตการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID–19 กล่าวคือการทำงานจากที่บ้าน Work@Home เพราะด้วยเครื่องมือสื่อสารที่มีประสิทธิภาพนี้ จะช่วยให้การสื่อสารทางไกลเป็นเรื่องง่าย และนำมาซึ่งความสำเร็จในการสื่อสารการประชุมทั้งภายในระหว่างทีมงานด้วยกันเอง หรือการนำเสนองานกับลูกค้าที่อยู่ภายนอกบริษัทได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

และด้วยเทคโนโลยี Video Conferencing เหล่านี้จะช่วยให้คุณมองข้ามข้อจำกัดเรื่องการจัดหาอุปกรณ์ เพราะซอฟต์แวร์ในปัจจุบันนี้ มันทำให้การประชุมออนไลน์ สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์แทบทุกชนิดทั้งที่เป็น Computer Desktop, Note Book รวมถึง Mobile Phone ที่แค่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้แบบไม่ยุ่งยากอะไรเลย

นอกจากนี้ฟังก์ชันการใช้งานการประชุมทางออนไลน์แล้ว ก็ยังมีความสามารถที่เหนือกว่าแค่การพูดคุยสื่อสารกันแบบตัวต่อตัวระหว่างผู้ร่วมประชุม อาทิเช่น ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์หน้าจอให้ผู้ร่วมประชุมสามารถเข้าถึงเดสก์ท็อปของตนได้จากระยะไกล สามารถแชทผ่านข้อความ แชร์ไฟล์ร่วมกัน แม้แต่การสื่อสารผ่านกระดานไวท์บอร์ดดิจิตอล และบางซอฟต์แวร์ก็มีฟังก์ชันแชร์การประชุมสดเพื่อออกอากาศไปยังกลุ่มผู้ชม (สามารถรับชมเพียงอย่างเดียว) ได้อีกด้วย ซอฟต์แวร์บางตัวมีฟังก์ชันโทรศัพท์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต Voice-over-IP (VoIP) ที่เน้นเรื่องการสื่อสารทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนการโทรด้วยเสียงแบบธรรมดาไปสู่การโทรผ่านวิดีโอและสามารถแชร์การประชุมนั้นได้สะดวกเพียงแค่การกดปุ่มๆ เดียวเท่านั้น



« Back to Result