อนาคตของเว็บไซต์ เมื่อใครๆ ก็ใช้แต่โมบาย

18 สิงหาคม 2558
อนาคตของเว็บไซต์ เมื่อใครๆ ก็ใช้แต่โมบาย

ยุคนี้เป็นยุคที่ใครๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าโทรศัพท์มือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกลายเป็นเพื่อนสนิทของมนุษย์เมืองอย่างเราๆ ท่านๆ ไปแล้ว ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน โทรศัพท์มือถือมักจะอยู่ข้างกายที่ไม่เคยห่าง คนยุคนี้จะเดินทางไปไหนหรือจะทำอะไรมีได้ควักมือถือออกมาส่องมาเล่นกัน ซึ่งเราๆ ท่านๆ ก็คงเห็นกันจนชินตากันแล้ว

พอพฤติกรรมของผู้ใช้เปลี่ยนไปแบบนี้ เจ้าของเว็บไซต์จะอยู่เฉยทำเป็นทองไม่รู้ร้อนก็คงจะต้องตกยุคเป็นแน่

เพราะคงไม่มีใครอยากเข้าเว็บไซต์ของท่านที่โหลดช้า เนื้อหาก็อ่านลำบาก จนแม้แต่ Google ก็ยังออกมาประกาศปาวๆ ว่าต่อไปนี้ฉันจะไม่ยอมรับเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะกับการใช้งานบนมือถืออีกต่อไป แล้วท่านเจ้าของเว็บไซต์ที่ยังไม่ได้ปรับเว็บไซต์ของท่านให้เหมาะกับมือถือล่ะ

ท่านจะมีวิธีการใดหรือจะเลือกแนวทางไหนให้เหมาะกับธุรกิจของท่าน

ผมขอแบ่งแนวทางในการปรับปรุงเว็บไซต์ออกเป็น 2 แนวทางด้วยกันคือ

แนวทางที่ 1 การทำ Responsive Web Design

Responsive Web Design คืออะไร ?

Responsive Web Design หรือการทำให้เว็บไซต์ที่สามารถปรับเปลี่ยนการแสดงผลแบบแปรผันไปตามขนาดของหน้าจอที่ใช้งาน ซึ่งเรียกได้ว่าเว็บของท่านจะสวยงามและใช้งานง่ายบนหน้าจอทุกๆ ขนาดกันเลยทีเดียว

แนวทางที่ 2 การทำ Mobile Sub-site

Mobile site คืออะไร ?

Mobile Sub-site คือ การสร้างเว็บย่อยเพิ่มขึ้นมาสำหรับอุปกรณ์พกพาแต่ละขนาดโดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า Adaptive Web Design วิธีการนี้จะช่วยเพิ่มคุณภาพของการแสดงผลและการใช้งานได้ตรงกับขนาดของอุปกรณ์แต่ละชนิดมากที่สุด เช่น การออกแบบเว็บไซต์สำหรับ iPhone โดยเฉพาะ หรือออกแบบ sub-site สำหรับแท็ปเล็ตขนาด 1024*768 พิเซล เป็นต้น

อาจฟังดูว่ามีความยุ่งยากและซับซ้อนกว่าแนวทางแรก แต่มันจะช่วยให้คุณง่ายต่อการจัดสรรองค์ประกอบ และเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ให้ตรงกับผู้ใช้กลุ่มเป้าหมาย และยังช่วยให้เว็บไซต์โหลดเร็วขึ้นด้วย

แนวทางนี้ท่านก็ไม่ต้องกังวลว่า ท่านจะต้องทำการโปรโมทเว็บไซต์ทีละหลายๆ หน้า

เพราะเพียงแค่ท่านติดตั้งสคริปเพียงไม่กี่บรรทัดลงในเว็บเดิม ผู้ใช้ที่เข้าเว็บของท่านผ่านมือถือหรือแท็ปเล็ต (Mobile devices) ก็จะเข้าสู่เว็บ Mobile Sub-site ของท่านเองโดยอัตโนมัติ

ครั้งหน้าผู้เขียนจะนำเอาข้อมูลเปรียบเทียบจุดดีจุดเด่นของ Responsive Web Design กับ Mobile Site มาเปรียบเทียบกันให้เห็นจะๆ ว่าแนวทางการพัฒนาเว็บไซต์แบบใดที่เจ๋งกว่ากัน

« Back to Result